images/upload/BannerWebKhoaDuoc-02.png
CÁC MỤC CHÍNH
TIN NỘI BỘ
TRA BÀI VIẾT
<Tháng Năm 2024>
HaiBaNămSáuBảyCN
293012345
6789101112
13141516171819
20212223242526
272829303112
3456789
LIÊN KẾT
THỐNG KÊ
Lượt truy cập : 101.562.484
ĐƠN VỊ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
GIÁO SƯ MAILHOT CLAUDE – PHÓ GIÁM ĐỐC ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG, ĐẠI HỌC MONTRÉAL (CANADA) CHIA SẺ, TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TẠI ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCM - Cập nhật : 20/09/2018

Đại học Y Dược TP.HCM, ngày 14/9/2018 – Được sự hỗ trợ của Cơ quan Đại học Pháp ngữ (Agence Universitaire de la Francophonie, AUF, https://www.auf.org/), trong khoảng thời gian từ ngày 10/9/2018 đến ngày 13/9/2018, Giáo sư CLAUDE MAILHOT – Phó Giám đốc Đảm bảo Chất lượngGiáo dục, Đại học Montréal (Canada) đã đến làm việc tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHYD TP.HCM) nhằm mục đích chia sẻ, trao đổi về thực tiễn cũng như các kinh nghiệm của trường Đại học Montréal trong công tác đảm bảo chất lượng giáo dục (ĐBCLGD).

Trong ngày làm việc đầu tiên 10/9/2018, Giáo sư đã có bài trình bày tổng quát trước các đại biểu tham dự gồm đại diện Ban Giám hiệu, các Thầy/Cô là lãnh đạo các Phòng chức năng, các Trung tâm, Đơn vị và đại diện Ban Chủ nhiệm các Khoa về vai trò, mục đích và mục tiêu hướng đến của Văn phòng Thúc đẩy Chất lượng giáo dục (Quality Promotion Office, https://bpq.umontreal.ca/accueil/ – một trong hai đơn vị quản lý ở cấp độ nhà trường với chức năng lập kế hoạch, điều phối và hỗ trợ cho Phó Giám đốc Đảm bảo chất lượng) cũng như trao đổi về tinh thần và vai trò của lãnh đạo các Phòng, Khoa, của các Thầy/Cô thuộc hệ thống ĐBCLGD tại các Khoa và của đội ngũ cán bộ giảng trong hoạt động ĐBCLGD và về cách tổ chức công tác này ở từng đơn vị Bộ môn, Khoa, Nhà trường. Ngoài ra, Giáo sư còn cung cấp thông tin tổng quát về: 1) Bối cảnh của nền giáo dục đại học tại bang Québec; 2) Sơ đồ chỉ đạo điều hành đối với công tác ĐBCLGD; 3) Các bước thực hiện trong quy trình đánh giá chất lượng tại Đại học Montreal và sự tham gia của các bên có liên quan; 4) Các tác động tích cực mà công tác ĐBCLGD đem lại; 5) Các công cụ được trường Montréal sử dụng trong công tác ĐBCLGD; và 6) Vai trò, nhiệm vụ của công tác tự đánh giá.

PGS.TS.BS. Trần Diệp Tuấn – Hiệu trưởng ĐHYD TP. HCM (trái) trao hoa lưu niệm cho GS. Claude Mailhot vào buổi làm việc sáng ngày 10/9/2018

GS. Claude Mailhot chia sẻ kinh nghiệm của trường Đại học Montreal trong việc triển khai công tác ĐBCLGD và tự đánh giá

 

PGS.TS.BS. Đỗ Văn Dũng – Phó Hiệu trưởng ĐHYD TP.HCM đặt câu hỏi dành cho GS. Claude Mailhot

GS. Claude Mailhot chụp ảnh lưu niệm cùng toàn thể đại biểu



Sang ngày làm việc tiếp theo 11/9/2018, Giáo sư đã có buổi làm việc trực tiếp cùng Ban Giám hiệu và đại diện lãnh đạo các Phòng chức năng về tiến trình đánh giá theo AUN-QA, theo tiêu chuẩn của các hội ngành nghề, các nội dung cần lưu ý trong công tác tổ chức đảm bảo chất lượng và xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong. Trong buổi làm việc này, nội dung bài trình bày của Giáo sư tập trung đi vào giới thiệu cụ thể hơn về các bước thực hiện công tác tự đánh giá, bao gồm các công việc cần chuẩn bị, việc lập kế hoạch và tổ chức, việc thu thập dữ liệu và thông tin, việc phân tích chuyên sâu và soạn thảo báo cáo tự đánh giá, và công tác chuẩn bị cho việc đánh giá bên ngoài. Trả lời các câu hỏi của PGS.TS.BS. Trần Diệp Tuấn – Hiệu trưởng và các đại biểu cùng dự cuộc họp, Giáo sư đã chia sẻ thêm về cáccông cụ hỗ trợ thống kê thông tin, các biểu mẫu phục vụ mục đích định hướng và xây dựng Bản báo cáo tự đánh giá của Hội đồng tự đánh giá ở từng Khoa, Bộ môn. Theo kinh nghiệm của Đại học Montreal, công tác tự đánh giá cần được tổ chức ở từng cấp độ Bộ môn, Khoa và là nhiệm vụ của không chỉ lãnh đạo các Khoa, Bộ môn mà còn là của từng cá nhân cán bộ giảng, sinh viên, cựu sinh viên lẫn đội ngũ cán bộ viên chức phục vụ. Bên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các công nghệ, phần mềm thống kê thông tin nhằm cung cấp nguồn dữ liệu thống kê được cập nhật liên tục theo thời gian thực, có độ tin cậy cao, được thiết kế và trình bày một cách trực quan sinh động và có hệ thống để có thể phục vụ tốt nhất và trước hết là cho quá trình xem xét và đưa ra quyết định của Hội đồng tự đánh giá. Ngoài ra, Giáo sư cũng nhấn mạnh về vai trò chủ động triển khai kế hoạch hành động, xây dựng Báo cáo tự đánh giá của từng Khoa; về vai trò hỗ trợphối hợp của các bộ phận khác ở cấp độ nhà trường (như bộ phận tổng hợp – thống kê dữ liệu toàn trường, bộ phận hỗ trợ sinh viên, bộ phận tuyên truyền nội bộ về tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác ĐBCLGD, v.v…).

GS. Claude Mailhot trao đổi cùng đại diện Ban Giám hiệu và lãnh đạo các Phòng chức năng vào sáng ngày 11/9/2018


Qua ngày làm việc tiếp theo 12/9/2018, Giáo sư đã làm việc với đại diện Ban Chủ nhiệm Khoa Dược, tập thể Ban ĐBCLGD Khoa Dược, đại diện Ban Quản lý Đào tạo Khoa Dược, Trưởng Ban Hành chính Tổ chức và Trưởng Phòng ĐBCLGD về công tác đánh giá chương trình đào tạo Dược sĩ Đại học theo tiêu chuẩn của CIDPHARMEF và các công tác tổ chức cải tiến chất lượng đào tạo của Khoa Dược sau lần đánh giá của CIDPHARMEF năm 2014. PGS.TS.Trần Văn Thành đã đại diện Ban ĐBCLGD Khoa Dược trình bày báo cáo về cải tiến chất lượng đào tạo của Khoa Dược sau lần đánh giá của CIDPHARMEF năm 2014. Giáo sư đánh giá cao các nỗ lực, thay đổi về mọi mặt của Khoa Dược sau bốn năm được CIDPHARMEF đánh giá, đồng thời cũng chia sẻ thêm về các kinh nghiệm của Đại học Montréal trong công tác ĐBCLGD lẫn công tác kiểm định chương trình theo các bộ tiêu chuẩn quốc tế. Ở nội dung làm việc buổi chiều cùng ngày với đối tượng tham dự là tất cả cán bộ giảng viên và tập thể Ban ĐBCLGD Khoa Dược, một lần nữa Giáo sư đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của cán bộ giảng dạy trong công tác đảm bảo chất lượng của Bộ môn, Khoa và Nhà trường. Qua đó, với bề dày hơn mười năm kinh nghiệm cùng nhiều thành tích đã đạt được trong công tác ĐBCLGD tại Đại học Montréal, Giáo sư đã đem đến những nhận thức sâu sắc cho tập thể giảng viên Khoa Dược trong việc phát huy vai trò quan trọng của mình đối với công tác ĐBCLGD chung của Khoa và Nhà trường.

Vào sáng ngày làm việc cuối cùng 13/9/2018, Giáo sư đã chia sẻ với toàn thể cán bộ viên chức và người lao động công tác tại các Ban chức năng của 07 Khoa về vai trò của cán bộ viên chức khối phục vụ trong công tác ĐBCLGD. Qua đó, các nội dung trình bày của Giáo sư một lần nữa nhấn mạnh về vai trò và tầm quan trọng của từng cá nhân, cán bộ viên chức đối với nỗ lực đảm bảo, nâng cao chất lượng giáo dục của từng Bộ môn, Khoa lẫn Nhà trường. Trong buổi làm việc vào chiều cùng ngày tại Đại Giảng đường Khoa Dược với sự quan tâm tham dự của gần 500 đại biểu là giảng viên, sinh viên của 07 Khoa, Giáo sư đã trình bày nhiều về vai trò chủ động của sinh viên trong công tác ĐBCLGD của Nhà trường, qua đó cho thấy lợi ích và nghĩa vụ của sinh viên cần thiết tham gia và có những đóng góp thiết thực vào công tác này không chỉ nhằm mục đích liên tục cải thiện phương pháp dạy và học hướng đến mục tiêu xây dựng một môi trường học tập hiệu quả và thuận lợi cho sinh viên, đồng thời qua đó còn giúp sinh viên hình thành lòng tự tin đối với bản thân.

Toàn thể đại biểu là cán bộ viên chức, người lao động tại các Ban chức năng của 7 Khoa tham dự buổi trao đổi vào sáng ngày 13/9/2018

Một đại biểu đặt câu hỏi cho GS. Mailhot Claude trong buổi trao đổi vào sáng ngày 13/9/2018

GS. Mailhot Claude trao đổi cùng giảng viên, sinh viên của 7 Khoa vào chiều ngày 13/9/2018

Một đại biểu là giảng viên Khoa Điều dưỡng – Kỹ thuật Y học đặt câu hỏi cho Giáo sư Mailhot Claude về cách thức triển khai bảng câu hỏi đánh giá hoạt động giảng dạy của cán bộ giảng viên đến sinh viên

Một sinh viên nêu câu hỏi cho Giáo sư về cơ hội học tập sau Đại học ngành Dược sĩ ở khối các nước Pháp ngữ

PGS.TS. Nguyễn Đức Tuấn – Trưởng Ban ĐBCLGD Khoa Dược phát biểu tổng kết về buổi trao đổi và nhấn mạnh về vai trò của cán bộ giảng viên và sinh viên cần chủ động tham gia công tác ĐBCLGD

Với 272 chương trình đào tạo đã được đánh giá trong 11 năm từ 2007 – 2018 và hơn 8.000 phản hồi của sinh viên, cựu sinh viên trong 07 năm từ 2011 – 2018, Giáo sư đã cho tập thể giảng viên ĐHYD TP.HCM và hơn 500 sinh viên Khoa Dược thấy rõ được vai trò, trách nhiệm và lợi ích của từng cá nhân khi tham gia vào hoạt động đảm bảo chất lượng và công tác kiểm định giáo dục. Riêng với hơn 500 sinh viên Khoa Dược, Giáo sư còn mang đến cái nhìn rõ hơn, cụ thể hơn về những quyền lợi của sinh viên mà bộ tiêu chuẩn CIDPHARMEF mang lại. Bên cạnh đó,Giáo sư cũng đã nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của sinh viên trong sự thành công của công tác kiểm định các bộ tiêu chuẩn sắp tới của Khoa Dược.

Có thể nói, qua bốn ngày làm việc quý báu tại ĐHYD TP.HCM, Giáo sư đã đem đến nhiều cái nhìn mới mẻ cho tập thể giảng viên, cán bộ viên chức lẫn sinh viên toàn trường về hoạt động ĐBCLGD cũng như ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm định giáo dục,đồng thời mở ra những cơ hội cho Nhà trường nói chung và Khoa Dược nói riêng trong việc tiến tới đánh giá chương trình đào tạo theo các bộ tiêu chuẩn uy tín của quốc tế./.

Bài và ảnh:

Phòng ĐBCLGD – ĐHYD TP.HCM

Nguyễn Minh Phương (Ban HCTC – Khoa Dược)

      Nguyễn Thành Huế (Ban ĐBCLGD – Khoa Dược)





CÁC TIN KHÁC
Khoa Dược - Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh
41 Đinh Tiên Hoàng - P.Bến Nghé - Q1 - Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại : (84.8)38295641 Fax : (84.8)38225435 Email : duockhoa@uphcm.edu.vn